Monday, November 30, 2015

การล้างหน่วยความจำที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องโทรศัพท์ iPhone



ปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโทรศัพท์มือเป็นเหมือนปัจจัยหนึ่งในการทำงานรวมไปถึงการดำรงชีวิตของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะกับผู้ที่ทำงานประจำ ทำธุรกิจต่างๆ การติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนแล้ว ยิ่งทำสิ่งต่างๆ ได้มากมายกว่าการโทรด้วยเสียงผ่านเครือข่ายเสียงตามปกติ แต่ทั้งส่งข้อความ ติดต่อกับระบบเครือข่ายสังคม (social network) เข้าเว็บไซต์ ถ่ายรูป อัดเสียง ตั้งนาฬิกาปลุก และอีกมากมายจริงๆ เรียกว่าใช้กันตั้งแต่ตื่นนอนจนหลับไปเลยทีเดียว

สิ่งหนึ่งที่ตามมากับการใช้งานโทรศัพท์เหล่านี้ (นอกจากราคาที่สูงของมัน และค่าบริการที่เพิ่มขึ้นตามมา) ก็คือบรรดาข้อมูลค่าๆ ที่ถูกอัดแน่นเป็นปลากระป๋องอยู่ในเครื่องโทรศัพท์ ทั้งไฟล์เมล์ต่างๆ ข้อมูลที่แฝงตัวอยู่ในแอพพลิเคชั่นต่างๆ และที่หนักๆ ก็คือ เพลง ภาพยนตร์ และบรรดาภาพนิ่งและวิดีโอที่บางครั้งเจ้าของไม่เคยเอาออกจากเครื่องตัวเองเลยก็ว่าได้ เอาล่ะ ถ้าเราซื้อเครื่องที่มีความจุสูงๆ เช่น 64GB ขึ้นไปก็คงไม่เกิดปัญหาเท่าไรนัก แต่ถ้าเครื่องที่ความจุน้อยกว่านั้นก็คงดีที่เจ้าของเครื่องจะหันมาจัดการกับข้อมูลในเครื่องบ้างนะครับ

ในบทความตอนนี้เราจะพูดถึงการจัดการข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ iPhone โดยเฉพาะ สำหรับท่านที่ใช้รุ่นอื่นก็ไม่ต้องน้อยใจไปนะครับ ลองส่งต่อเรื่องนี้ไปให้กับเพื่อนที่ใช้ iPhone กันก่อน แล้วในโอกาสต่อไปเราจะนำเรื่องการจัดการหน่วยความจำของโทรศัพท์ระบบอื่นที่เล่าให้ฟังกันบ้างครับ

คราวนี้เรามาไล่ดูกันทีละเรื่องๆ เลยว่าเราจะจัดการ และ/หรือ ล้างหน่วยความจำที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องโทรศัพท์ iPhone ได้อย่างไรบ้าง

1. เอาไฟล์รูปภาพและวิดีโอออกจากเครื่องบ้าง

เรื่องนี้ไม่ยากนัก เพียงเรามีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่หนึ่งเครื่อง จัดการลงโปรแกรมที่ชื่อว่า iTunes ให้เรียบร้อย จากนั้นก็ต่อโทรศัพท์มือถือของเราเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต usb เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะมองเห็นเครื่องโทรศัพท์ iPhone เป็นเหมือนไดรฟ์เก็บข้อมูลอันหนึ่ง (มองเห็นเฉพาะที่เก็บภาพและวิดีโอ) เราก็จัดการก้อปปี้ไฟล์ภาพและวิดีโอเหล่านั้นมาลงไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วไปจัดการลบภาพและวิดีโอออกจากเครื่องโทรศัพท์ เพียงเท่านี้ก็จะได้พื้นที่กลับมามากโขทีเดียว

2. ล้างข้อมูลที่แอพพลิเคชั่น Safari เก็บไว้

Safari เป็นแอพพลิเคชั่นมาตรฐานสำหรับเครื่อง iPhone ที่ใช้ในการดูเว็บไซต์ต่างๆ หรือเรียกให้หรูหน่อยก็คือเป็นแอพพิเคชั่นประเภท Web Browser นั่นเอง เมื่อเราใช้โทรศัพท์เปิดดูเว็บไซต์ต่างๆ ไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปเครื่องก็จะเก็บข้อมูลบางส่วนของเว็บไซต์เหล่านั้นเอาไว้ (ใน cache) พอนานวันไปข้อมูลเหล่านี้ก็สะสมมากขึ้นๆ ในเครื่องของเราโดยเราอาจจะไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นได้ การกำจัดออกไปก็จะได้ข้อมูลกลับมาพอควร และทำได้ทีละขั้นตอนดังนี้ (ให้ระวังว่า การทำวิธีนี้จะเป็นการ log เราออกจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เข้าค้างเอาไว้ เราจะต้องเข้าเว็บเหล่านั้นใหม่)
2.1) ไปที่ Settings แล้วเลื่อนลงมาจนพบแอพพลิเคชั่น Safari
2.2) กดเลือก Safari
2.3) เลื่อนลงมา แล้วกดที่ Clear History and Website Data
2.4) กดที่ Clear History and Data

3. ล้างข้อมูลที่แอพพลิเคชั่นเก็บสะสมไว้

ถ้าจัดการขั้นตอนที่สองไปแล้วยังไม่สะใจ เรามาดูกันต่อว่ามีแอพพิเคชั่นไหนในเครื่องของเราที่กินหน่วยความจำมาก เราสามารถเช็คได้ และจัดการมันได้เป็นตัวๆ ไป โดยทำตามขั้นตอนดังนี้
3.1) ไปที่ Settings > General > Storage & iCloud Usage
3.2) ด้านบนสุด (Storage) กดตรง Manage Storage
3.3) ลองมองดูว่าแอพพลิเคชั่นไหนใช้พื้นที่เก็บมาก ก็ให้ลงกดเลือกดู
3.4) จากนั้นดูที่ Documents & Data ของแอพพลิเคชั่นนั้นว่าเก็บไว้เท่าไร อะไรที่มากเกิน 500MB ถือว่าค่อนข้างมาก เราน่าจะลบและลงแอพพลิเคชั่นนั้นใหม่ ก็จะทำให้ได้พื้นที่กลับมา โดยการ
3.5) กด Delete App จากนั้นก็ไปที่ App Store แล้วดาวน์โหลดมาใหม่ ก็จะได้แอพพลิเคชั่นที่ไม่กินพื้นที่ค้างคาเอาไว้อย่างที่เคยเป็น

คำเตือน สำหรับแอพพิเคชั่นไลน์ เราควรทำให้เราล็อกอินด้วยอีเมล์ได้ก่อนการลบ เพราะเมื่อเราลบ-ลงแอพฯ ใหม่ แล้วล็อกอินด้วยอีเมล์ (แน่นอน ต้องจำอีเมล์และพาสเวิร์ดได้ด้วยนะ) ก็จะได้เพื่อนๆ และกลุ่มของการสนทนากลับมาเหมือนเดิม ด้วยวิธีนี้อาจจะมีแอพพลิเคชั่นที่เราดาวน์โหลดเอาไว้แล้วไม่เคยใช้งานเลย และกินพื้นที่มาก อย่างของผู้เขียนก็ได้หน่วยความจำจากการลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้เลยมาประมาณ 1GB และได้จากการลบและลงแอพพลิเคชั่นไลน์และเฟซบุ้กใหม่กว่า 7GB เลยเชียว

4. สิ่งที่ควรทำเป็นประจำ

นอกจากการทำหลายข้อด้านบนแล้ว มีสิ่งที่ผู้ใช้เครื่องโทรศัพท์ iPhone ควรทำเป็นประจำสองสามอย่าง เช่น เราควรปิด-เปิดเครื่องบ้างหลังการใช้งานมาระยะหนึ่ง (เช่น ทำเป็นประจำทุกสองสัปดาห์หรือหนึ่งเดือน) และ กดปุ่มปิดเครื่องจนมีสัญญลักษณ์ให้ Slide เพื่อปิดเครื่อง แต่เราไม่สไลด์ ให้กดปุ่มโฮมค้างไว้ (ไม่เกิน 10 วินาที) จนกระทั่งหน้าจอกระพริบกลับมาเป็นหน้าโฮมเพจตามปกติ ก็เป็นการล้างหน่วยความจำบางส่วนไปได้เช่นกัน

หวังว่า ท่านผู้อ่านจะลองนำไปทำดูนะครับ สำหรับผู้เขียนแล้วก็ทำให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น หายใจหายคอโล่งขึ้นเชียวครับ