Monday, November 30, 2015

แนะนำแอพพลิเคชั่น MEA Smart LIfe


สมัยนี้ โทรศัพท์มือถือเปรียบเสมือนเพื่อนที่สนิทกับคนทำงานแทบทุกคน นอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้วยังมีประโยชน์สารพัดตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอนเลยทีเดียว ยิ่งเป็นบรรดาโทรศัพท์ชาญฉลาดหรือ Smart Phone ทั้งหลายที่สามารถลงแอพพลิเคชั่นโปรแกรมทั้งหลายได้ด้วยแล้ว ยิ่งมีประโยชน์มากมาย และในวันนี้เราก็ขอแนะนำแอพพลิเคชั่นของการไฟฟ้านครหลวงมาให้ท่านลองใช้งานดู แอพพลิเคชั่นนั้นชื่อว่า MEA Smart Life นั่นเอง

แอพพลิเคชั่นนี้โหลดได้ฟรีนะคะ สามารถไว้ตรวจสอบไฟฟ้าดับ แจ้งไฟฟ้าขัดข้อง และที่สำคัญที่สุดคือใช้ตรวจสอบว่าถึงเวลาที่เราจะต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าหรือยังและเป็นจำนวนเท่าใด โดยตัวแอพพลิเคชั่นจะคอยเตือนเราว่าจะต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถดูปริมาณการใช้ไฟฟ้าและตั้งเตือนเมื่อผิดปกติได้อีกด้วย แหม ไฮโซทีเดียว มาดูกันดีกว่าว่าเราจะโหลดแอพพลิเคชั่นที่ว่านี้ได้อย่างไร

ขั้นแรกก็เข้าไปในที่เก็บแอพพลิเคชั่น อาจจะเป็น App Store หรือ Google Play ก็ตามชนิดของโทรศัพท์ที่ท่านใช้นะคะ จากนั้นทำตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ

(1) หาแอพพลิเคชั่นชื่อว่า MEA smart life


(2) เมื่อพบแล้วก็จัดการคลิก Install หรือ GET


(3) หลังจากลงโปรแกรมแล้วคลิก open เพื่อเปิดโปรแกรมใช้งาน
(4) "คลิก Allow notification" เพื่อให้เครื่องสามารถเตือนสิ่งผิดปกติต่างๆ ได้ เท่าที่ใช้งานมาก็ไม่ได้มีการเตือนบ่อยจนน่ารำคาญอะไรนะคะ
(5) "คลิก Allow location" เพื่อเวลาที่เราค้นหาบริเวณที่จะมีการดับไฟฟ้า หรือแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง จะได้สะดวกขึ้น


(6) คลิก "ลงทะเบียน/Register" เครื่องวัด


(7) ใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
(8) ใส่หมายเลขบัตรประชาชน คลิกตกลง
(9) ถ้าระบบหาไม่พบ (ซึ่งก็คงจะหาไม่พบล่ะค่ะ เพราะเราไม่เคยจดทะเบียนกับเขาผ่านแอพพลิเคชันนี้มาก่อน) และจะถามว่าเราต้องการลงทะเบียนหรือไม่ ก็ให้คลิก "ตกลง"

 
จากนั้นจะเข้าหน้า Agreement ก็อ่านเสียหน่อย จากนั้นคลิก "ยอมรับ"

 
(10) (10) ระบบจะส่ง OTP (One Time Password) มาให้ทางเบอร์โทรศัพท์มือถือในข้อ (7) ก็ให้เอาหมายเลข OTP ใส่ลงไป แล้วคลิก "ยืนยัน"

 
(11) ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ระบบจะบอกว่าเรียบร้อย ก็คลิก "ปิด" หน้านี้ไป

 
(12) มาหน้า Home ระบบจะบอกว่าไม่พบเครื่องวัด ให้คลิก "เพิ่มเครื่องวัดฯ" ด้านล่าง

 
(13) ดูในใบแจ้งหนี้ ใส่ บัญชีแสดงสัญญาเลขที่ (9 หลัก) และ รหัสเครื่องวัดไฟฟ้า (8 หลัก) แล้วคลิก ต่อไป (ตำแหน่งของหมายเลขบัญชีและรหัสเครื่องวัดไฟฟ้า อาจจะไม่ตรงกับตัวอย่างในภาพ ให้ดูที่ใบเสร็จไฟฟ้าของเราเองค่ะ)



(14) ระบบจะขึ้น ชื่อ ที่อยู่ของผู้ใช้ไฟฟ้า และจำนวนเงินค้างจ่าย


(15) คลิกเมนู ซ้ายบน จะเห็นรายการที่ทำได้เยอะมาก ทั้งการชำระค่าไฟฟ้า ประวัติการใช้ไฟฟ้า ประกาศดับไฟฟ้า แจ้งไฟฟ้าขัดข้อง เป็นต้น
 

เพียงเท่านี้ เราก็จะมีแอพพลิเคชั่นดีๆ เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าของเราไว้ใช้งานแล้วล่ะค่ะ