Sunday, April 3, 2016

ป้ายกัดกรดสแตนเลสเกรด 304 และ 316

ป้ายกัดกรดสแตนเลส
เป็นที่ทราบกันว่าสแตนเลสเป็นโลหะผสมที่มีความทนทานต่อการเป็นสนิมและการกัดกร่อน เมื่อทำเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ จะมีความทนทานสูงสามารถใช้งานได้ยาวนาน สำหรับป้ายต่างๆ ก็เช่นเดียวกัน หากทำจากวัสดุประเภทพลาสติกก็ไม่สามารถทนทานต่อความร้อนและแสงแดดได้นาน ถ้าเป็นเหล็กธรรมดาก็จะผุกร่อนไปในเวลาไม่นาน หากเป็นเหล็กชุบสังกะสีก็มีความทนทานมากขึ้นพอสมควรแต่ก็มักมีคราบของสนิมให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ เราจึงมีการพัฒนาโลหะผสมขึ้นเพื่อให้มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมไม่เป็นสนิมได้ง่ายและเรียกว่า สแตนเลสสตีล (Stainless Steel) หรือโลหะปลอดสนิมนั่นเอง

อย่างไรก็ตามโลหะปลอดสนิมหรือสแตนเลสสตีลก็มีหลายเกรดซึ่งเป็นเพราะมีส่วนผสมต่างกันนั่นเอง ถ้าจะว่ากันไปแล้วเกรดต่างๆ ของสแตนเลสสตีลเหล่านี้มีจำนวนมากมายนับ 10 ชนิด แต่ที่เรานิยมนำมาทำป้ายเห็นจะมีอยู่สองประเภทคือ สแตนเลสสตีลเกรด 304 และ 316 โดย
สแตนเลสสตีลเกรด 304 จะมีส่วนผสมจากธาตุพิเศษเข้ามาจำนวนสองธาตุคือนิกเกิล (8%) และโครเมียม (18%) สแตนเลสสติลเกรด 304 นี้มีการนำไปใช้มากมายรวมทั้งทำเป็นป้ายต่างๆ มีความทนทานสูงและราคาไม่สูงเกินไป ส่วนสแตนเลสสติลเกรดที่พิเศษขึ้นมาคือเกรด 316 จะมีส่วนผสมของธาตุต่างๆ เปลี่ยนไปบ้าง คือนิกเกิล (10%) โครเมียม (16%) และเพิ่มส่วนผสมของโมลิบดินัมลงไป (2-3%) สแตนเลสสติล 316 มักจะใช้ในงานเกี่ยวกับอาหารและอย่างที่ต้องการความทนทานต่อการกัดกร่อนเป็นพิเศษเช่นกลางทะเลหรือมหาสมุทรเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสแตนเลส 304L และ 316L ที่มีส่วนผสมของคาร์บอนต่ำเป็นพิเศษ โดยจะทำให้ 304L สามารถเชื่อมได้ง่ายขึ้น และ 316L มีความทนทานมากขึ้น

บริษัทซัพพลายเออร์จำกัดสามารถผลิตเนมเพลทสแตนเลสกัดกรด ป้ายสแตนเลสกัดกรด รวมทั้งป้ายต่างๆ ให้กับลูกค้าที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ สามารถ ติดต่อเรา เพื่อขอคำแนะนำ ปรึกษาหรือสั่งซื้อได้ ขอบคุณค่ะ