Tuesday, December 29, 2015

ป้ายสแตนเลสกัดกรด

ป้ายสแตนเลสกัดกรด


ป้ายต่างๆ ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมนั้นมีหลายชนิด หลายรูปร่างรูปแบบ ที่สำคัญคือหลายวัสดุและการผลิต แน่นอนว่าแต่ละอย่างนั้นมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความยากง่ายในการอ่าน ความทนทาน น้ำหนัก การติดตั้ง และราคางบประมาณในการจัดทำป้ายเหล่านั้นขึ้นมา แต่ถ้าพูดเรื่องความทนทานแล้ว ป้ายโลหะที่ทำจากสแตนเลสแล้วกัดด้วยกรดให้เป็นลวดลาย ตามด้วยการลงสีในลวดลายเหล่านั้น เป็นป้ายที่แม้จะมีราคาสูงแต่ก็ทนทานที่สุดและมักถูกเลือกใช้มากที่สุดในงานอุตสาหกรรมต่างๆ

ขั้นตอนการทำป้ายสแตนเลสกัดกรดนี้หากดูคร่าวๆ ก็คือ การนำแผ่นสแตนเลสมาแล้วจัดการปิดบังส่วนที่ไม่ต้องการให้ถูกกรดกัดเซาะให้มิดชิด จากนั้นราดด้วยน้ำกรดเพื่อกัดส่วนที่ไม่ได้ถูกปิดบังเอาไว้ เมื่อได้ความลึกที่ต้องการแล้วจึงหยุดกระบวนการ จัดการนำเอาวัสดุปิดคลุมผิวออก ลงสีในร่องที่เตรียมไว้ ก็จะได้ป้ายแสตนเลสกัดกรดที่ต้องการ มันช่างดูง่ายจริง ซึ่งแน่นอนกระบวนการทั้งหมดนี้ไม่ผิดอะไร เพียงแต่ยังมีรายละเอียดที่เป็นทักษะพิเศษอีกมากและหลายอย่างถือว่าเป็นความลับกันเลยทีเดียว

เริ่มตั้งแต่การได้รับแบบมาจากลูกค้า เราจะต้องทำการตรวจสอบ ปรับแบบให้สามารถใช้งานได้เสียก่อน ยิ่งเป็นแบบที่จะต้องมีสีมากว่าหนึ่งสีแล้วล่ะก็ ต้องทำการปรับแก้ไขเสียก่อน เมื่อได้แบบที่แก้ไขแล้วจะต้องส่งตรวจสอบกับลูกค้าว่าถูกต้อง แล้วจึงนำไปออกฟิล์มสำหรับการถ่ายน้ำยา กระบวนการถ่ายฟิล์มเพื่อสร้างหน้ากาก (mask) สำหรับการกัดกรดถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ทางบริษัทได้พัฒนาขั้นตอนขึ้นให้ได้ภาพที่คมชัดตลอดทั่วทั้งแผ่นโลหะสแตนเลสที่ต้องการกัดกรด หลังจากการฉายแสง (exposure) ล้าง (develop) แล้วก็จะทำการกัดด้วยกรดพิเศษที่พัฒนาสูตรขึ้นเป็นการเฉพาะในเครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นมาเอง ทำให้ได้ลวดลายที่ละเอียด คมชัด ตลอดทั่วชิ้นงาน หลังจากนั้นจึงทำการล้างเอาหน้ากากปิดชิ้นงานส่วนที่ไม่ต้องการให้ถูกกรดกัดออก ทำความสะอาด จากนั้นจึงลงสี ทำให้แห้งและขึ้นเงาด้วยกรรมวิธีพิเศษอีกเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า กว่าจะได้ป้ายสแตนเลสกัดกรดสักหนึ่งแผ่น มีกระบวนการย่อยๆ กว่าสิบขั้นตอน แต่เพื่อคุณภาพสูงสุดที่เราสามารถมอบให้กับลูกค้าได้ ย่อมเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเสมอ หากต้องการสั่งทำป้ายสแตนเลสกัดกรด สามารถติดต่อเราได้ ขอบคุณค่ะ