Sunday, January 21, 2018

การทำความสะอาดแผ่นป้ายสแตนเลส

การทำความสะอาดแผ่นป้ายสแตนเลส
 

ลูกค้าหลายท่านที่กำลังใช้งานหรือคิดจะใช้งานป้ายสแตนเลสอาจจะเป็นตัวหนังสือสแตนเลสหรือป้ายสแตนเลสกัดกรดไม่ว่าจะลงสีหรือไม่ก็ตาม อาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับการทำความสะอาดหลังจากที่ใช้งานไป เรื่องนี้คงไม่ต้องกังวลมากเกินไปนะคะเพราะโลหะสแตนเลสเหมือนทำความสะอาดง่ายมากเพียงแต่ต้องให้ถูกวิธีเท่านั้นเอง ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตป้ายสแตนเลสกัดกรดชั้นนำ เราจึงขอนำวิธีทำความสะอาดแผ่นป้ายสแตนเลสมาฝากกันค่ะ

(1) การทำความสะอาดตามปกติ
ในกรณีที่ไม่ได้มีความสปรกเปรอะเปื้อนมากนัก เราก็ทำความสะอาดเป็นประจำโดยใช้น้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำแล้วใช้ฟองน้ำชุบเช็ดทำความสะอาด จากนั้นก็ใช้น้ำล้างออกให้หมดจดอีกครั้งหนึ่ง อาจจะใช้ฟองน้ำชุบน้ำเปล่ามากๆแล้วเช็คหลายๆ ครั้งก็ได้

(2) รอยนิ้วมือ
ลองใช้น้ำสบู่หรือ น้ำยาล้างจานผสมน้ำทำความสะอาดแบบเดียวกับในข้อ (1) ก่อน หากไม่สามารถทำความสะอาดได้ลองเปลี่ยนมาใช้แอลกอฮอล์ค่อยๆ เช็ดเฉพาะส่วนที่เป็นลายนิ้วมือโดยระวังบริเวณที่ลงสีเอาไว้ ถ้ายังไม่ออกลองใช้สารละลายอะซีโตน (Acetone) ทำความสะอาดเฉพาะจุดดู จากนั้นเช็ดด้วยน้ำปริมาณมากๆ อีกครั้งหนึ่ง

(3) คราบสนิม
ปกติแล้วแผ่นสแตนเลสที่ดีจะไม่เป็นสนิมโดยง่าย อย่างไรก็ตามอาจจะมีการประเปื้อนสารเคมีบางอย่างซึ่งทำให้สภาพของแผ่นสแตนเลสเปลี่ยนไปและเกิดสนิมได้บ้าง ให้ทำความสะอาดด้วยกรดอ่อนเช่น กรดออกซาลิก หรือ กรดฟอสฟอริค 10% โดยเช็ดบางๆ ทิ้งไว้สัก 5-10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า (ล้างด้วยแอมโมเนียก่อน ในกรณีที่เช็ดครั้งแรกด้วยกรดฟอสฟอริค)
หมายเหตุ: ควรใช้ความระวังอย่างสูงในการใช้กรดต่างๆ อย่าให้เข้าตา ปาก และระวังการสัมผัส

(4) รอยขนแมว
ถ้าเป็นแผ่นสแตนเลสแบบลายทาง (hairline) ใช้ฟองน้ำที่มีใยไนล่อยอ่อนๆ ชุบน้ำสบู่ ค่อยๆ เช็ดในทางเดียวกับลายของแผ่นสแตนเลส แล้วล้างหรือเช็ดออกด้วยน้ำเปล่าหลายๆ ครั้ง

(5) คราบสี
กรณีที่มีสีกระเด็นใส่ป้ายที่มีการลงสีเอาไว้ด้วย ให้ค่อยๆ เช็ดออกด้วยสารที่สามารถละลายสีชนิดนั้นๆ ได้ โดยต้องระวังไม่ให้ถูกบริเวณที่ลงสีเอาไว้ จากนั้น อาจจะใช้แปรงขนาดเล็กค่อยๆ ทาเฉพราะจุดแล้วเช็ดออก จากนั้นล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่า แต่หากเป็นป้ายแบบที่ไม่ได้ลงสีก็จะง่ายขึ้นโดยการใช้สารละลายสี (มีส่วนผสมของทินเนอร์) ที่แรงขึ้นได้ จากนั้นก็ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่าเช่นกัน

เพียงเท่านี้ ป้ายสแตนเลสของลูกค้าก็จะอยู่คงทนไปอีกนานเชียว
และอย่าลืมนะคะ ถ้าลูกค้าต้องการ ปรึกษา สั่งทำ สั่งซื้อ ป้ายต่างๆ รวมทั้งป้ายสแตนเลสกัดกรดด้วย สามารถ ติดต่อเรา ได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ