Sunday, May 27, 2018

ป้ายทนน้ำทนฝน

rain-durable-signs

ย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกปรอยๆ เป็นเรื่องธรรมดาของอากาศในประเทศไทย ยิ่งช่วงสภาพอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงแบบนี้ด้วยแล้วยิ่งต้องเตรียมพร้อมกับเรื่องของ ฟ้า ฝน และน้ำ นั่นเอง

เราๆ ท่านๆ ยังดีที่ยังหาทางหลบเลี่ยงฟ้าฝนได้ สิ่งที่หลบไม่ได้ยังมีอีกมาก รวมทั้งบรรดาป้ายต่างๆ ที่ต้องอยู่กลางแจ้งทั้งหลายที่ยังต้องทำหน้าที่ของมันให้ได้ไม่ว่าฝนจะตกฟ้าจะร้อยอย่างไร  ดังนั้นถ้าเรารู้อยู่ว่าป้ายที่นำไปติดตั้งนั้นต้องเผชิญชะตากรรมกับน้ำฝนชุ่มฉ่ำแล้วล่ะก็ คงต้องเลือกชนิดให้ถูกต้องกันสักหน่อยแล้วล่ะ

แน่นอนว่าป้ายผ้า ป้ายไม้อัด คงจะพออยู่ในฝนได้ แต่รับรองว่าไม่นานก็เสียรูปบิดเบี้ยวลงมา  ป้ายพลาสติกสารพัดชนิดนั้นทนน้ำได้ แต่ของแถมที่มากับน้ำโดยเฉพาะน้ำฝนก็คือลม ป้ายพลาสติกที่มีขนาดใหญ่จึงมักไม่แข็งแรงสู้ลมได้นานนัก คงเหลือแต่วัสดุหลักเพียงชนิดเดียวที่อึดทนสมใจคือ โลหะ
ป้ายโลหะยังแบ่งเป็นหลายชนิด ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ตัวอย่างวัสดุที่เหมาะสมในการทำป้ายทนน้ำทนฝนของเราก็เช่น
  1. เหล็กชุบซิงค์ เหล็กเป็นวัสดุหลักหนึ่งที่ทนทานกับน้ำได้แน่นอน (อย่าเอาไปแช่น้ำก็แล้วกัน) พอจะทนสนิมได้ในการใช้งานปกติ อาจจะติดสติกเกอร์หรือ ทา พ่นสี ก็ใช้งานได้ดีพอควร
  2. อลูมิเนียม เป็นอีกโลหะหนึ่งที่ไม่ต้องนำไปชุบอะไรให้วุ่นวายก็สามารถทนน้ำและไม่เกิดสนิม (ที่จริง อลูมิเนียมก็มีสนิมหรือออกไซด์ของมัน แต่เมื่อเกิดขึ้นก็จะเคลือบผิวไว้และไม่ลุกลาม) เราจะนำอลูมิเนียมมา ติดสติ้กเกอร์ พิมพ์สกรีน ทาหรือพ่นสีก็ได้ หรือจะใช้คุณสมบัติพิเศษของอลูมิเนียมคือสามารถทำกระบวนการอโนไดซ์และลงสีได้ ทำให้ได้ “ป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์” ที่นอกจากทนน้ำแล้วยังมีลวดลายที่จะไม่หลุดลอกไปไหนแน่นอน
  3. สแตนเลส เป็นอีกโลหะหนึ่งที่ทนแทบทุกสภาวะอากาศ (อย่านำไปแช่ในกรดหรือน้ำทะเลก็แล้วกัน) จะติดสติกเกอร์ พิมพ์ พ่น ทาสี ได้และอีกกระบวนการที่เรามักทำกับสแตนเลสคือการ “กัดด้วยกรด” ตามด้วยการลงสีในร่องที่เกิดขึ้นนั้น ถึงแม้สีเหล่านั้นจะหลุดลอกจากร่องได้ แต่ก็ยังสามารถพออ่านออกได้อยู่
เมื่อจะทำป้ายสำหรับติดตั้งภายนอกอาคารสำหรับอากาศเมืองร้อนและชื้นแบบบ้านเรา โดยเฉพาะในหน้าฝนหรือต้องผ่านหลายๆ ฝน คงต้องเลือกวัสดุให้ถูกต้อง ติดต่อเรา เพื่อการเลือกชนิดให้คุ้มค่าเงินที่สุดได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ