Sunday, March 4, 2018

วัสดุต่างๆ สำหรับทำป้าย


มีวัสดุหลากหลายอย่างเหลือเกินที่เราสามารถนำมาเพื่อทำเป็นป้ายได้ วัสดุแต่ละชนิดมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันรวมทั้งราคาที่ต่างกันด้วย เรามาลองดูว่าวัสดุต่างๆ ที่ใช้ทำป้ายมีอะไรบ้าง

สิ่งทอ

วัสดุประเภทนี้ก็ไม่ใช่อะไรที่ไหน เริ่มต้นด้วยสิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุดคือผ้าและผ้าใบชนิดต่างๆ ด้วยความที่มีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้ง่าย ม้วนเก็บได้ง่าย ผ้าหรือผ้าใบเหมาะสมในการทำป้ายขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องการความถาวรมากนัก วิธีการผลิตอาจจะโดยการพิมพ์ลวดลายลงบนผ้า หรือง่ายกว่านั้นคือเขียนด้วยสีและพู่กันเลยทีเดียว วัสดุที่พัฒนาจากผ้าขึ้นไปคือพวกไวนิล ที่สามารถพิมพ์ลวดลายหรือภาพลงบนผิวได้ง่ายกว่า นอกจากนั้นอาจจะติดสติกเกอร์ลงบนผิวไวนิลยังได้ การพิมพ์สามารถทำได้ในปริมาณมาก ในขณะที่การติดสติกเกอร์ทำได้อย่างรวดเร็วแต่มีปัญหาในการผลิตในปริมาณมาก

กระจก

ในงานสวยงามหลายประเภท กระจกเป็นตัวเลือกที่ให้ความสวยงามและหรูหรา เราอาจจะใช้กระจกเพื่อเป็นพื้นผิวของตัวป้ายและใช้วัสดุอื่นทำเป็นลวดลายหรือตัวอักษร หรือจะตัดกระจกเพื่อเป็นตัวอักษรด้วยก็ได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่แลกมากับความสวยงามและหรูหราก็คือน้ำหนักและความเปราะบาง กระจกนั้นมีน้ำหนักมากกว่าที่คิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระจกหรือแก้วที่มีความหนามาก แน่นอนว่ากระจกหรือแก้วไม่ได้แข็งแรงเหมือนกับวัสดุอื่น (ไม่นับพวกกระจกกันกระสุนนะคะ) นอกจากนั้นการตัดกระจกเพื่อเป็นลวดลายต่างๆก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแม้กระทั่งการทำลวดลายลงบนผิวกระจกด้วยกันกับซ้อก็นับว่ายุ่งยากอยู่พอสมควรจะยกเว้นก็เพียงแต่การใช้สติ๊กเกอร์ต่างๆ รวมทั้งสติ๊กเกอร์ฝ้าติดลงไปบนกระจกก็พอจะทำงานได้ง่ายขึ้น

หิน

พูดถึงหิน หลายท่านอาจจะตกใจปนสงสัยว่านำมาทำป้ายได้ด้วยหรือ แน่นอนค่ะ หินเป็นวัสดุที่นำมาทำป้ายได้สวยงามไม่น้อย ตัวอย่างเช่น หินแกรนิต และ หินอ่อน ที่มีลวดลายสวยงามเราสามารถนำหินมาเป็นพื้นหลังของป้ายได้อย่างเหมาะสม จากนั้นอาจจะทำการเซาะร่องลงไปบนผิวหน้าของแผ่นหินเพื่อเป็นตัวหนังสือหรือลวดลายที่ต้องการ เราอาจจะทำการเซาะร่องสร้างลวดลายด้วยวิธีทางกลหรือทางเคมีก็ได้ ข้อดีของการใช้หินคือแข็งแรงทนทานแต่ก็มีน้ำหนักมากและราคาสูงรวมทั้งอาจจะแตกหักได้ง่ายเช่นกัน

ไม้

ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติยอดนิยมอย่างหนึ่งในการทำป้ายไม้หาได้ง่าย ผลิตภัณฑ์จากไม้ที่สามารถนำมาทำป้ายได้มีหลากหลายประเภทเช่น ไม้ชิ้น (solid wood) ไม้อัด (plywood) MDF (medium density fiber) พลาสวูด (plastwood) ซึ่งเป็นวัสดุกึ่งผสม เราสามารถตัดเจาะไม้ได้ง่ายเป็นหลายรูปร่าง รวมทั้งทำเป็นพื้นหลัง ทำเป็นตัวหนังสือลวดลายต่างๆ ไม้สามารถทาสีได้สวยงาม ไม้บางชนิดสามารถติดสติ๊กเกอร์ลงไปได้ด้วย ข้อดีของไม้คือหาง่าย มีลวดลายให้เลือก น้ำหนักไม่มาก แต่การใช้งานที่ต้อง ผจญกับความชื้นหรือตากแดดตากฝนมากๆ ไม้ก็คงเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะกับการนำมาทำป้ายเท่าไรนัก

พลาสติก

พลาสติกเป็นวัสดุสังเคราะห์มหัศจรรย์อย่างหนึ่งของโลกที่มีหลายประเภท แต่วัสดุที่เป็นที่นิยมในการนำมาทำป้ายได้แก่พลาสติกลูกฟูก อะคริลิค พลาสติกสองชั้น พลาสติคมีหลายรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั้งโปร่งแสงทึบแสงผิวเรียบผิวมันความหนาต่างๆสามารถ กัด ตัด เจาะ ได้ง่ายด้วยกรรมวิธีหลายอย่างเช่น เลื่อย ตัดหรือกัดเป็นร่องด้วยเลเซอร์ หรือใช้เครื่อง CNC กับเป็นต้น ลูกค้าหรือผู้ออกแบบสามารถเลือกชนิดของพลาสติกต่างๆ ได้ตามความต้องการอย่างไรก็ตามพลาสติกมีข้อเสียคือไม่ทนความร้อนหรือแสงอาทิตย์นัก มักกรอบแตกถ้าต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามถ้าลูกค้าไม่ได้ตั้งใจใช้ป้ายนั้นเป็นเวลานานมากๆ แล้วก็พลาสติกก็เป็นวัสดุทางเลือกที่ดี

โลหะ

โลหะเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวในการทำป้าย โลหะมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถ ตัด เจาะ ดัด งอ เชื่อมต่อเข้าเป็นชิ้นเดียวกันได้ ตัวอย่างของโลหะก็เช่น ทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม สแตนเลส เหล็กชุบสังกะสี โลหะแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน ทองแดง ทองเหลือง มีสีเฉพาะตัวที่อาจเป็นที่ต้องการของผู้ออกแบบป้าย สามารถตัด เจาะ กัดด้วยกรดได้ เหล็กมีราคาถูก แข็งแรง เหนียวแน่น แต่เป็นสนิมได้ง่าย ควรใช้เป็นแต่เพียงพื้นหลังของป้ายเท่านั้น สแตนเลสมีความสวยงาม ทนทานไม่เป็นสนิม มีเกรดพิเศษที่ทนสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายได้ (เช่น ไอทะเล ไอกรด เป็นต้น) สแตนเลสมีทั้งแบบผิวเรียบ ผิวมันกระจก และผิวแบบลายขนแมว (hairline) สามารถทำลวดลายได้ทั้งการติดสติ๊กเกอร์ทับด้านบนหรือกัดด้วยกรด โลหะพิเศษอีกชนิดหนึ่งคืออลูมิเนียมที่นับเป็นโลหะมหัศจรรย์ มีน้ำหนักเบา เหนียวทนทาน ทำได้ตั้งแต่เป็นวัสดุอวกาศจนถึงป้ายของเรา นอกจากสามารถถูกกัดด้วยกรดเและลงสีได้เหมือนสแตนเลสแล้ว เราสามารถชุบอลูมิเนียมด้วยไฟฟ้าจากนั้นลงสีกลายเป็น "ป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์" ที่สวยงามทนทานต่อการเช็ดล้าง

ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่าวัสดุแต่ละประเภทเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและงานชนิดไหน เราคงเลือกได้ถูกต้องมากขึ้น แต่หากลูกค้าไม่แน่ใจ หรือต้องการใช้งานวัสดุในสภาพแวดล้อมที่แปลกไปกว่าปกติ สามารถ ติดต่อเรา เพื่อปรึกษาก่อนการสั่งซื้อหรือสั่งทำได้นะคะ ขอบคุณค่ะ