Sunday, August 6, 2017

ป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์

ป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์ 
อลูมิเนียมเรียกได้ว่าเป็นโลหะมหัศจรรย์ที่ เบา ไม่เกิดสนิมที่ลุกลาม (เหล็ก เกิดสนิมที่ลุกลาม ทำให้ผุ และกลายเป็นสารประกอบชนิดอื่นและหมดความเป็นเหล็กไปในที่สุด)  นอกจากนั้นด้วยคุณสมบัติการนำไฟฟ้าที่ดีพอสมควรอลูมิเนียม จึงถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์หลากหลายตั้งแต่ เป็นส่วนผสมของล้อรถยนต์แบบอัลลอย ใช้ในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ทำสายไฟฟ้า ไปจนถึงชิ้นส่วนของลำตัวเครื่องบินเลยทีเดียว

ในงานด้านความสวยงาม อลูมิเนียมก็ถูกนำมาใช้ในหลายลักษณะรวมถึงเป็นวัสดุพื้นฐานในการทำป้ายชนิดต่างๆ ด้วย การใช้งานอย่างง่ายก็คือการนำอลูมิเนียมมาพ่นหรือทาสี วาดเขียนเป็นตัวษรหรือรูปภาพต่างๆ หรือใช้สติ๊กเกอร์ติดลงไปบนแผ่นพื้นอลูมิเนียมนั้น อย่างไรก็ตามการผลิตทั้งสองลักษณะนั้นไม่ให้ความคงทนถาวรมากนัก เราจึงมีเทคโนโลยีในการผลิตป้ายจากวัสดุอลูมิเนียมที่เรียกว่าป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์ (aluminum anodize) ซึ่งเราจะนำแผ่นอะลูมิเนียมมาชุบด้วยไฟฟ้าเพื่อสร้างให้เกิดท่อโลหะเล็กๆ บนผิวหน้าของแผ่นอลูมิเนียม จากนั้นใส่สีที่ต้องการลงไปในท่อที่เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหล่านั้นแล้วปิดปากท่อให้เรียบร้อยเพียงเท่านี้ เม็ดสีก็จะถูกกักไว้ในท่อเหล่านั้นไม่สามารถหลุดลอกออกมาได้จึงทำให้ป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์ทนทาน สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดการหลุดลอกของลวดลายต่างๆ (คลิกเพื่อดู วิธีการผลิตป้ายอลูมิเนียมอโนไดซ์)

เราสามารถทำสีที่แตกต่างกันได้ 4 สีในขณะที่ยังคงความชัดเจนของลายเส้นต่างๆ ไว้ได้ ทำให้การอ่านและถ่ายทอดความหมายที่ผู้ออกแบบป้ายต้องการได้อย่างสมบูรณ์  ลูกค้าที่สนใจสามารถ ติดต่อเรา เพื่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ